วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ทำยังไงนะ จะได้เสียภาษีน้อยๆ

     มาวางแผนภาษีปีนี้กันเถอะ ถ้า “การเสียภาษีเป็นหน้าที่ของประชาชนที่มีรายได้”..ท่องคำนี้ได้จำขึ้นใจ แต่ก็เถอะนะ ถึงรู้ว่าต้องทำหน้าที่ แต่ก็ขอตัวช่วยมาลดหย่อนให้เบาๆกันหน่อย  เขาเรียกวิธีแบบนี้ว่าง “วางแผนภาษี” คือจ่ายครบ ถูกต้อง แต่น้อยที่สุดโดยถูกต้องตามกฎหมายจ้ะ 
     ตามปกติแล้ว เราจะคิดถึงบรรดาเครื่องมือลดหย่อนตอนสิ้นปี จะโหมกระหน่ำจัดหาในเดือนธันวาคม ซึ่งบางทีตอนนั้นเงินก็ไม่ค่อยว่าง ต้องเอาไปซื้อของขวัญปีใหม่พอดี คลีโอขอให้เริ่มกัน ณ ตั้งแต่เดือนนี้กันเลยจะทำได้ยังไง?

    1.หักค่าใช้จ่าย  : ถามตัวเองว่า มีสามีมั้ย? ไม่มีเงินได้ด้วยนะ  มีลูกมั้ย? ลูกเรียนไม่เกินอุดมศึกษาหรือเปล่า? มีพ่อแม่ อายุเกิน 60 ปี ที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปีมั้ย? ซื้อประกันสุขภาพให้พ่อแม่บ้างหรือเปล่า? นั่นคือค่าใช้จ่ายที่เอามาหักจากรายได้ได้เลย

   2.เพิ่มค่าลดหย่อน : ดูตามเช็คลิสต์นี้ได้เลย

      – ซื้อประกันชีวิตหรือยัง? : เบี้ยประกันชีวิต 10 ปีขึ้นไปหักเป็นค่าลดหย่อนได้ 100,000 บาท และเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ หักได้อีก 15% ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 200,000 บาท รวมกับ RMF แล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท

      – ซื้อ LTF / RMF หรือยัง? : RMF หักลดหย่อนได้ไม่เกิน 15% ของรายได้พึงประเมิน รวมกับประกันชีวิตบำนาญแล้วไม่เกิน 500,000 บาท  ส่วน LTF หักลดหย่อนได้เท่ากัน แต่ทั้งหมดต้องซื้อหน่วยลงทุนสม่ำเสมอ ถือครบ 5 ปี 

      – ผ่อนซื้อบ้านหรือเปล่า? : “ดอกเบี้ย”บ้านมาหักลดหย่อนได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท 
      – จ่ายประกันสังคม? : หักได้เท่าที่จ่าย แต่ไม่เกิน 9,000 บาท 
      – ทำบุญบริจาคหรือเปล่า? : เงินบริจาคสำหรับหน่วยงานที่นำมาหักได้ ไม่เกิน 10%ของเงินได้พึงประเมินหลังจากหักค่าใช้จ่ายและลดหย่อนแล้ว  
      – สนับสนุนการศึกษา? : จะหักได้ 2 เท่าของเงินที่ให้ แต่ไม่เกิน 10% ของเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและลดหย่อน

   3. มีรายได้แต่ยกเว้นภาษี

      – ฝากเงินแบบฝากประจำพิเศษ : ฝากเป็นประจำทุกเดือนในระยเวลา 2-3 ปี ดอกเบี้ยที่ได้ไม่เสียภาษีดอกเบี้ยร้อยละ 15

ที่มา : http://www.cleothailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น