วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

10 เครื่องมือวัดผลทางการตลาดออนไลน์ฟรี!ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด (ตอน 2)


กลับมาต่อว่ามีเครื่องมืออะไรอีกบ้างที่ช่วยวัดผลการทำการตลาดออนไลน์ เพิ่มอีก 5 เครื่องมือฟรีๆ กันดีกว่า

6. Similarweb (www.Similarweb.com)
จะมีความคล้ายคลึงกับ Alexa มาก แต่มีข้อมูลลึกกว่ามาก และมีในสิ่งที่นักการตลาดต้องการวิเคราะห์เว็บไซต์ และคู่แข่ง เช่น ประเทศของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ลูกค้ามาจากไหน โซเชียลมีเดียที่ใช้ เว็บที่มีคล้ายคลึงกัน เป็นต้น

7. Truehits (www.Truehit.net)
ผู้ให้บริการเก็บข้อมูล และสถิติของเว็บไซต์ของไทย ลักษณะจะคล้ายกับ Google Analytics แต่มีความโดดเด่นกว่าที่มีการจัดอันดับในเว็บไทย ละยังมีการแบ่งหมวดหมู่ตามแต่ละประเภทเอาไว้ ทำให้เรารู้ได้ว่าเว็บไหนติดอันดับฮิตในประเทศไทย

8. ZocialRank (www.zocialrank.com)
หากต้องการดูข้อมูลด้านโซเชียลมีเดียของเรา หรือของคู่แข่งไม่ว่าจะมาจากช่องทาง Facebook, Instragram Twitter Youtube รวมถงการเช็คอันดับของโซเชียลมีเดียตัวเองในประเทศไทยและประเทศอื่นๆในอาเซียน แบ่งเป็นหมวดหมู่กลุ่มอุตสาหกรรม และยังมีการจัดอันดับของแบรนด์ในแต่ละประเทศอีกด้วย

9. Google Trends (www.google.com/trends)
ถ้าต้องการทราบว่าคนนิยมอะไรบ้างสามารถใช้ Google Trends วิเคราะห์และหากันว่าคนทั่วโลก หรือคนไทยนิยมอะไรมากที่สุด โดยใช้คำ หรือคีย์เวิร์ดที่คนนิยมหาผ่านทาง Google ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา จะทำให้เห็นพฤติกรรมว่าคนนิยม หรือต้องการอะไรซึ่งจะสอดคล้องกับแนวโน้ม และเทรนด์ของช่วงนั้นๆ และยังสามารถเปรียบเทียบกับคู่แข่งได้อีกด้วย

10. Google Webmaster Tools (http://www.google.com/webmasters)
ต้องยอมรับว่าการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับใน Google (Search Engine Optimization) ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งมากในการทำการตลาดออนไลน์ ดังนั้นหากเราสามารถจัดการ หรือสั่งการ Google เพื่อให้รู้จักเว็บไซต์มากขึ้นคงจะดีมาก Google จึงได้สร้างเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับคุมและสั่ง Google ที่เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณ ไว้ที่ Google Webmaster Tools โดยที่คุณสามารถดู และจัดการบริหารจัดการ Google กับเว็บไซต์ของคุณได้อย่างง่ายดาย

ทั้งหมดที่กล่าวมาคือเครื่องมือฟรี ที่มีชื่อเสียง อาจมีบางเว็บไซต์ที่หากต้องการให้ได้ข้อมูลเชิงลึกมาขึ้นอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นบ้าง แต่อย่างไรก็ตามอาจต้องใช้เครื่องมือหลายๆตัวร่วมกัน จึงทำให้เห็นและวัดข้อมูลได้แม่นยำทำให้เรารู้ได้ว่ากิจกรรมการตลาดตัวไหนที่ทำมันเวิร์ค หรือไม่เวิร์ค และยังสามารปรับแต่ง (Optimize) การตลาดของคุณได้ทันท่วงที (Real Time) แต่การจะได้ข้อมูล เราต้องวิเคราะห์ และทำความเข้าใจเพิ่มเติมเพื่อใช้กับธุรกิจของเราได้ดีขึ้นนะคะ

เรียบเรียงข้อมูลโดย ต้นสนคู่
ที่มา นิตยสาร Brandage/e-frastructure โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น