ถ้าเราลงทุนกับเรื่องการตลาดออนไลน์ไปอย่างมากแล้ว
ใครจะไม่อยากได้ข้อมูล หรือไม่อยากรู้ว่าเงินที่ลงทุนไป
แคมเปญไหนได้ผลกับผู้เข้าชมในสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งจุดเด่นของการทำตลาดออนไลน์ คือการเข้าถึงกลุ่มประชากรที่เราต้องการและสามารถ
“วัดผลได้อย่างแม่นยำมากกว่าสื่ออื่นๆ” มาดูเครื่องมือที่นักการตลาดอย่างเราๆ
ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง
1 .
Google
Analytics (www.google.com/analytics)
ด้วยความสามารถในการวัดผลได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป้นกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามา (Audience) ช่องทางที่ลูกค้ามาหาเรา
(Acquisition) พฤติกรรมของลูกค้า (Behavior) รวมไปถึงการวัดการขาย (Conversion)
ว่าคนเข้ามาทางออนไลน์ซื้อสินค้าคุณหรือไม่
2 .
Facebook
Insight (www.facebook.com/onsight)
เครื่องมือที่ทาง
Facebook เปิดไว้ให้เป็นเครื่องมือเพื่อดูลูกค้าที่เข้ามาใน
Facebook Pages ของเราได้อย่างเจาะลึก
และดูพฤติกรรมว่าพวกเบาเหล่านี้เป็นใคร อายุเท่าไร มาจากที่ไหน และบอกถึงประสิทธิภาพของข้อความที่สื่อสารออไปว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด
3 .
Twitter
Analytics (http://analytics.twitter.com)
คนไทยอาจใช้ twitter น้อยกว่า Facebook แต่ต้องยอมรับว่าใน
Twitter นั้นมีแต่คนดัง ดารา นักธุรกิจและแบรนด์ต่างๆเองก็เข้าไปใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับผู้คนได้ไม่น้อย
ซึ่งตัววัดของ Twitter นั้นจะวิเคราะห์ได้ว่าข้อมูลที่เราสื่อสารออกไปนั้นได้ผลมากน้อยแค่ไหน
โดยเราสามารถดูได้ว่า ข้อความที่เราส่งไปมีคนกดแชร์ไปเท่าไร
และสามารถเข้าถึงคนได้กี่คน
4 .
Bit.ly (www.bitly.com)
Bit.ly
คือการนำเอาลิงค์ที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้าทั้งจาก Facebook
Twitter Line ที่เป็นลิงค์ต่างๆ
ไปย่อที่ www. Bitly.com ก่อน
จึงจะทำให้เราสามารถติดตามได้ว่าผู้ที่สนใจมาจากช่องทาไหน แลมีคนคลิกกี่คน
จากประเทศอะไร คลิกเมื่อไร เป็นการวัดผลว่าลิงค์ที่ส่งไปทางออนไลน์ได้ผลมากน้อยเพียงใด
5 .
Alexa (www.alexa.com)
เป็นเว็บไซต์ที่เก็บข้อมูลการท่องเว็บทั่วโลกไว้
ทำให้เราสามารถเทียบอันดับเว็บไซต์ของเรากับคู่แข่งได้ในเชิงปริมาณของคนเข้าเว็บไซต์
อันดับเว็บไซต์ของเราในระดับประเทศ และระดับโลก ส่วนใหญ่จะใช้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบ
(Benchmark ) ของนักการตลาดอย่างเราๆ
ผ่านมา 5 เครื่องมือแล้ว อยากให้ได้ทดลองนำไปวัดผลของสื่อออนไลน์ของเรา
เพื่อหาช่องทางที่ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากที่สุด เดี๋ยวกลับมาต่อในครั้งหน้าว่าอีก
5 เครื่องมือที่นักการตลาดออนไลน์ไม่ควรพลาดคืออะไร...
เรียบเรียงข้อมูลโดย ต้นสนคู่
ที่มา นิตยสาร Brandage/e-frastructure โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น