วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

10 เครื่องมือวัดผลทางการตลาดออนไลน์ฟรี!ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด (ตอน 1)


ถ้าเราลงทุนกับเรื่องการตลาดออนไลน์ไปอย่างมากแล้ว ใครจะไม่อยากได้ข้อมูล หรือไม่อยากรู้ว่าเงินที่ลงทุนไป แคมเปญไหนได้ผลกับผู้เข้าชมในสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งจุดเด่นของการทำตลาดออนไลน์ คือการเข้าถึงกลุ่มประชากรที่เราต้องการและสามารถ “วัดผลได้อย่างแม่นยำมากกว่าสื่ออื่นๆ” มาดูเครื่องมือที่นักการตลาดอย่างเราๆ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

1     .       Google Analytics (www.google.com/analytics)
ด้วยความสามารถในการวัดผลได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป้นกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามา (Audience) ช่องทางที่ลูกค้ามาหาเรา (Acquisition) พฤติกรรมของลูกค้า (Behavior) รวมไปถึงการวัดการขาย (Conversion) ว่าคนเข้ามาทางออนไลน์ซื้อสินค้าคุณหรือไม่
2     .       Facebook Insight (www.facebook.com/onsight)
เครื่องมือที่ทาง Facebook เปิดไว้ให้เป็นเครื่องมือเพื่อดูลูกค้าที่เข้ามาใน Facebook Pages ของเราได้อย่างเจาะลึก และดูพฤติกรรมว่าพวกเบาเหล่านี้เป็นใคร อายุเท่าไร มาจากที่ไหน และบอกถึงประสิทธิภาพของข้อความที่สื่อสารออไปว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด
3     .       Twitter Analytics (http://analytics.twitter.com)
คนไทยอาจใช้ twitter น้อยกว่า Facebook แต่ต้องยอมรับว่าใน Twitter นั้นมีแต่คนดัง ดารา นักธุรกิจและแบรนด์ต่างๆเองก็เข้าไปใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับผู้คนได้ไม่น้อย ซึ่งตัววัดของ Twitter นั้นจะวิเคราะห์ได้ว่าข้อมูลที่เราสื่อสารออกไปนั้นได้ผลมากน้อยแค่ไหน โดยเราสามารถดูได้ว่า ข้อความที่เราส่งไปมีคนกดแชร์ไปเท่าไร และสามารถเข้าถึงคนได้กี่คน
4     .       Bit.ly (www.bitly.com)
Bit.ly คือการนำเอาลิงค์ที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้าทั้งจาก Facebook Twitter  Line ที่เป็นลิงค์ต่างๆ ไปย่อที่ www. Bitly.com ก่อน จึงจะทำให้เราสามารถติดตามได้ว่าผู้ที่สนใจมาจากช่องทาไหน แลมีคนคลิกกี่คน จากประเทศอะไร คลิกเมื่อไร เป็นการวัดผลว่าลิงค์ที่ส่งไปทางออนไลน์ได้ผลมากน้อยเพียงใด
5     .       Alexa (www.alexa.com)
เป็นเว็บไซต์ที่เก็บข้อมูลการท่องเว็บทั่วโลกไว้ ทำให้เราสามารถเทียบอันดับเว็บไซต์ของเรากับคู่แข่งได้ในเชิงปริมาณของคนเข้าเว็บไซต์ อันดับเว็บไซต์ของเราในระดับประเทศ และระดับโลก ส่วนใหญ่จะใช้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบ (Benchmark ) ของนักการตลาดอย่างเราๆ

ผ่านมา 5 เครื่องมือแล้ว อยากให้ได้ทดลองนำไปวัดผลของสื่อออนไลน์ของเรา เพื่อหาช่องทางที่ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากที่สุด เดี๋ยวกลับมาต่อในครั้งหน้าว่าอีก 5 เครื่องมือที่นักการตลาดออนไลน์ไม่ควรพลาดคืออะไร...

เรียบเรียงข้อมูลโดย ต้นสนคู่
ที่มา นิตยสาร Brandage/e-frastructure โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น