วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เคี้ยวๆ กันเข้าไป สร้างพลังงานไฟฟ้าได้นะ


ถ้าหากว่าใครเป็นคนที่ชอบการกิน หรือการเคี้ยวแล้วล่ะก็ การเคี้ยวหมากฝรั่ง นี่แหละก็จะเป็นข่าวดีสำหรับทุกท่านที่ชอบเคี้ยว เพราะตอนนี้ได้มีคนเกิดไอเดีย แนวคิดใหม่ๆ สามารถเปลี่ยนการเคี้ยวอาหาร หรือเคี้ยวอะไรก็ตาม ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ และนอกจากจะมีเรื่องการเคี้ยวแล้ว แค่มีการพูดคุยก็สามารถสร้างพลังงานได้แล้วละค่ะ อะไรจะล้ำยุคขนาดนี้ ตอนนี้โลกของเรากำลังจะพัฒนาไปเรื่อยๆแล้วค่ะ มีสิ่งประดิษฐ์ที่มหัศจรรย์เพิ่มมากขึ้นทุกวัน แต่ตอนนี้เราเข้ามาทำความรู้จักการทำงานของมันกันเลยค่ะ ว่าเจ้าสิ่งประดิษฐ์ตัวนี้มันทำงานอย่างไรกันบ้าง
“Motor Mouth” คือชื่อของอุปกรณ์ชนิดหนึ่ง มันถูกคิดค้นโดยนักวิจัยชาว แคนนาดา โดยกลไกการทำงานของมันจะใช้การขยับของขากรรไกรของคนเพื่อที่จะไปผลิตกระแสไฟฟ้า รูปร่างของสิ่งประดิษฐ์นี้จะเป็น สายรัดคางธรรมดาที่ถูกติดตั้งเข้ากับ piezoelectric fiber composites (PFCs) ที่ได้รับการฝังขั้วไฟฟ้าเอาไว้ เมื่อมันมีการเคลื่อนที่ (ขากรรไกรของเรามีการยืดหดกลับไปกลับมา) มันจะสร้างกระแสไฟฟ้าได้  นับว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจเลยทีเดียว และจะเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง
แต่น่าเสียดายที่พลังงานที่มันสามารถสร้าง และปล่อยออกมานั้น ยังไม่สามารถใช้สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือได้ เพราะมันสามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้เพียงแค่ 10 Micro Watt เท่านั้น แต่หากจะชาร์จแบตเตอรี่มือถือได้นั้นต้องมีพลังงาน 400,000 – 1,000,000 Micro Watt สำหรับเจ้าสิ่งประดิษฐ์ตัวนี้ยังไม่มีการเปิดขายอย่างเป็นทางการเพราะในตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาค่ะ คงต้องรอให้เทคโนโลยีก้าวไปไกลกว่านี้แล้วละถึงจะได้ใช้งานกันจริงๆ
  


วิภาสิริ เฉลิมศิริ (ผู้เขียน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น