ทุกวันนี้หลายๆ ท่านคงจะเถียงไม่ได้ว่า
เราอยู่ที่บริษัทมากกว่าที่บ้านเสียอีก ดังนั้น
ความสุขขององค์กรถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้ กล่าวคือถ้าพนักงานทำงานอย่างมีความสุข ปริมาณและคุณภาพของงานจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทำให้องค์กรความเจริญก้าวหน้าและพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าพนักงานไม่มีความสุขผลงานที่ออกมาก็จะไม่มีคุณภาพตามไปด้วย ลองมาสำรวจกันว่าองค์กรคุณมีความสุขแล้วหรือไม่
1. ขาด ลา มาสายบ่อยๆ ไม่ดีแน่ๆ
จริงอยู่ที่คนเรานั้นมีโอกาสเจ็บไข้ได้ป่วยกันทุกคน
แต่ในองค์กรที่มีประวัติการขาดลามาสายของพนักงานคนเดียวกันบ่อย ๆ
ถือเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ เพราะหากพนักงานของคุณมีความสุขกับงานที่ทำอยู่
พวกเขาจะมีความรู้สึกอยากตื่นเช้ามาทำงาน เมื่อพวกเขาไม่เครียดก็จะไม่มีปัจจัยกระตุ้นให้ร่างกายอ่อนแอ
ดังนั้นประวัติการขาดลามาสายจึงช่วยบ่งชี้ได้ว่าคนในองค์กรของคุณมีความสุขอยู่หรือไม่
2. มีปัญหาในการส่งงาน
หลายคนอาจจะมองพนักงานที่ส่งงานไม่ทันตามกำหนดว่าเป็นคนที่จัดสรรเวลาได้ไม่ดี
ทำให้ส่งงานล่าช้า ซึ่งเป็นผลมาจากตัวพนักงานเอง แต่ช้าก่อน
อย่าลืมว่าการตัดสินเพียงครั้งสองครั้งนั้นอาจจะไม่ได้ผล
คุณต้องลองย้อนกลับไปดูผลงานเก่า ๆ
ของพนักงานในองค์กรด้วยว่าก่อนหน้านี้มีพฤติกรรมส่งงานล่าช้าหรือไม่ อย่างไร
เพราะคนเราส่วนใหญ่เมื่อได้รับมอบหมายงานใหม่ ๆ แล้วมักจะมีไฟที่จะคิดตรงนู่นเพิ่ม
ต่อเติมตรงนี้ใหม่ แล้วส่งงานตามกำหนดเวลา แต่ถ้าจู่ ๆ
งานที่เคยส่งตามเวลาได้กลับมีปัญหา หรือไม่มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม อย่าละเลย
หัวหน้างานควรพูดคุยเพื่อสอบถามถึงสาเหตุ
บางครั้งพนักงานคนนั้นอาจจะมีปัญหาติดขัดในการทำงาน หรืออาจเป็นปัญหาทางด้านจิตใจ ไม่มีความสุขในการทำงาน ซึ่งส่งผลต่อการทำงาน ทำให้งานออกมาไม่ดี
3. โลกส่วนตัวสูง ไม่คบใครเลย
สมัยนี้คนที่มีโลกส่วนตัวสูงมีเพิ่มมากขึ้น
ซึ่งเราอาจจะพบเห็นเขาไปไหนมาไหนคนเดียว ไม่สุงสิงกับใคร มองผ่าน ๆ
อาจจะเป็นลักษณะส่วนตัวของเขา แต่อย่ามองข้ามเพราะแม้ในคนที่มีโลกส่วนตัวสูงมาก ๆ
เวลาที่ต้องทำงานเป็นทีมอย่างน้อยเขาจะต้องพูดคุยกับเพื่อนในทีม
แต่ถ้าหากพนักงานของคุณไม่สุงสิงกับใครเลยแม้แต่หัวหน้างาน
ตรงนี้เริ่มน่าเป็นห่วงว่าเขาอาจจะไม่มีความสุขในที่ทำงาน เลยไม่อยากสุงสิงกับคนอื่นก็เป็นได้
4. กราฟคนเข้า – ออกในบริษัทสูงมาก
ถือเป็นอีกหนึ่งตัววัดระดับความสุขในการทำงานของพนักงานได้ดี
เพราะหากบริษัทไหนที่มีอัตราการลาออกโดยสมัครใจที่ค่อนข้างสูง
นั่นย่อมแสดงให้เห็นว่าอาจจะมีปัญหาภายในบริษัท
หรือพนักงานไม่มีความสุขในงานที่ทำอยู่ เพราะคนเราเมื่อไม่มีความสุข
หรือไม่อยากทำอะไรส่วนใหญ่จะเลือกที่จะเดินหนีออกมาจากปัญหานั้น ๆ ค่ะ
5. พนักงานหมดไฟไม่ไหวจะไปต่อ
หลาย ๆ
บริษัทชะล่าใจกับการที่พนักงานได้รับการโปรโมท
เพราะคิดว่าพนักงานเหล่านั้นคงไม่อยากแข่งขันกับใคร
ซึ่งอันที่จริงมีพนักงานบางส่วนที่มีแนวความคิดเช่นนี้ แต่ถ้าเขามีความสุขในที่ทำงาน
ผลงานจะออกมาดี กลับกันพนักงานที่ไม่อยากได้รับการโปรโมท
ไม่อยากทำงานเพื่อเลื่อนขั้น
อาจจะเป็นประเภทหมดไฟหรือไม่มีความสุขในที่ทำงานบางคนคิดว่าทำงานหนักแค่ไหนก็ได้เงินเดือนเท่าเดิม
ถ้าอย่างนั้นก็ทำงานเท่าที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น หรือบางคนอึดอัดกับการทำงาน
ทำให้รู้สึกว่าทำงานไปวัน ๆ ก็ได้ จะได้ไม่ต้องไปแข่งขันกับใคร
6. KPI สูงแค่ไหนก็ไปถึง
ในองค์กรที่พนักงานมีความสุขกับงานที่ทำนั้น
ผลงานที่ได้จะดีมีประสิทธิภาพ พนักงานจะใส่ใจและทุ่มเทกับงานที่ได้รับ
มุ่งมั่นที่จะใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด แม้ว่าหลาย ๆ
บริษัทมีวางเกณฑ์ KPI ที่สูงมาก
แต่ถ้าพนักงานมีความสุขในองค์กรแล้ว
พวกเขาจะร่วมมือกันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายจนสำเร็จ
7. ลูกค้าหน้าเก่าไว้ใจ หน้าใหม่มีความเชื่อมั่น
ถ้าพนักงานมีความสุขกับงานที่ทำผลงานย่อมออกมาดี
ส่งผลให้ลูกค้าประทับใจในบริการ ทำให้ลูกค้ายังคงใช้บริการกับบริษัท ต่อไป
กลับกันถ้าบริษัทของคุณมีแนวโน้มที่ลูกค้าเก่าไม่กลับมาใช้บริการอีกเป็นจำนวนมาก
ผู้บริหารอย่าลืมใส่ใจหาเหตุผลให้ได้ว่าทำไมลูกค้าจึงไม่ใช้บริการต่อ
สาเหตุอาจเกิดมาจากการที่พนักงานไม่มีความสุขในการทำงาน
ส่งผลให้ไม่มีแรงจูงใจทำงาน ผลงานก็ออกมาไม่ดี ลูกค้าหายหมด
8. บริษัทมีผลกำไรอย่างต่อเนื่อง
ถ้าสินค้าหรือบริการไม่ดีย่อมไม่มีทางที่บริษัทนั้น
ๆ จะสามารถทำกำไรได้อย่างแน่นอน
และองค์กรที่พนักงานมีความสุขในที่ทำงานย่อมส่งผลมาถึงผลงาน (สินค้า) หรือบริการด้วยอย่างแน่นอน
ฉะนั้นผลประกอบการที่เป็นไปตามเป้าจึงสามารถช่วยวัดความสุขในที่ทำงานได้ด้วยเหมือนกัน
การสร้างความสุขในที่ทำงานนั้น
ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันตั้งแต่ผู้บริหารที่วางนโยบายควรใส่ใจและคำนึงถึงความสุขและความใส่ใจของพนักงานด้วย
ฝ่ายบุคคลก็ต้องอำนวยความสะดวกให้แก่พนักงานช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีให้น่าทำงาน
ผู้จัดการก็ต้องใส่ใจลูกน้องในทีมว่ามีปัญหาส่วนตัวหรือมีปัญหาในการทำงานหรือไม่
ต้องรู้จักกระตุ้นและให้กำลังใจลูกน้องตามสมควร
ซึ่งองค์กรที่พนักงานมีความสุขกับงาน บรรยากาศในการทำงานราบรื่น
จะช่วยให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันส่งผลให้องค์กรพัฒนาไปอย่างมีประสิทธิภาพค่ะ
ผู้เขียน; จันดี ทองพันชั่ง (ต้อม)
DPine Suite by Doublepine
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น