วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558

หลับหรือ.. คือ.. การพักผ่อน..

ทุกครั้งที่หลับตา เรามักคิดว่าเรานอนหลับสนิทแล้วทุกอย่างก็จะพักตามเรา แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เลย.. เวลาที่คนเรานอนหลับจะแบ่งช่วงเวลาการนอนหลับได้ 2 ช่วงใหญ่ๆ คือ ช่วงที่หลับลึก กับ ช่วงที่ฝัน แต่ละช่วงจะประกอบไปด้วยลักษณะการเปลี่ยนแปลงในคลื่นสมอง การเคลื่อนไหวของลูกตาที่ต่างกัน อะไรคือสาเหตุของการนอนไม่หลับ นอนอย่างไรถึงจะเรียกว่าเต็มอิ่ม แล้วนอนแบบไหนถือเป็นปัญหา ลองมาดูกันดีกว่าว่า “นอน” แบบไหนดีต่อสุขภาพ
เราอาจสังเกตได้ด้วยตัวเองว่า นอนหลับได้เพียงพอหรือไม่ โดยอาศัยความรู้สึกของตัวเองเมื่อตื่นนอนตอนเช้า ถ้าตื่นนอนด้วยความรู้สึกสดชื่น แจ่มใส พร้อมที่จะทำงานต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ แสดงว่าได้รับการพักผ่อนนอนหลับมาอย่างเพียงพอ “เต็มอิ่ม” แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้ามีความรู้สึกปวดหัวทุกวันหลังตื่นนอน หรือยังง่วงนอนอยู่ ถึงแม้ว่าได้นอนมาแล้วหลายชั่วโมง แสดงว่านอนไม่พอ หรือการหลับนั้นขาดคุณภาพ
“สาเหตุ” ที่ทำให้คนเรานอนไม่หลับ แม้ว่าบางคนนอนวันละ 10 ชั่วโมง อาจจะเป็นเพราะว่าพยายามกดดันตัวเองให้หลับมากเกินไป จนกลายเป็นความกังวลแทนที่ความผ่อนคลาย สาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้นอนไม่หลับยังมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความเครียด โรคซึมเศร้า วิตกกังวล รวมไปถึงการกินยา หรืออาหาร เครื่องดื่มบาง รวมไปถึงแวดล้อมในห้องนอน อากาศอาจจะร้อนหรือหนาวมากเกินไป ซึ่งสาเหตุต่างๆ เหล่านี้ ทำให้ช่วงเวลาหลับลึกของคนเราไม่เพียงพออย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้นระยะเวลาในการนอนจึงไม่สำคัญ แต่ความสำคัญนั้นอยู่ที่คุณภาพในการนอน
          เรามาดูกันดีกว่าว่าวิธีการนอนอย่างไรที่จะทำให้ตื่นขึ้นมาแล้วสดชื่น และเป็นสุขลักษณะการนอนที่ดี
1.       เลี่ยงการนอนกลางวัน
2.       อย่ารับประทานอาหารก่อนเข้านอน อย่างน้อย 1 ชั่วโมง
3.       พยายามทำให้ห้องนอนเงียบ และมืดมากที่สุด
4.       ผ่อนคลายก่อนนอน เช่นฟังเพลงเบาๆ อ่านหนังสือธรรมมะ หรือแม้แต่การทาโลชั่นกลิ่นหอมอ่อนๆ เพื่อผ่อนคลาย
5.       นอนเวลาเดิม ทำให้เป็นกิจวัตรทุกวัน
6.       อย่าดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์ หรือคาเฟอีนก่อนนอน
ลองทบทวนสาเหตุที่ทำให้คุณนอนไม่หลับ และลองปฏิบัติตามวิธีข้างต้น เพียงเท่านี้ “หลับ.. ก็คือการพักผ่อน”
เริ่มต้นชีวิตในแต่ละวันได้อย่างสดชื่น แจ่มใส ช่วยให้เรามีสมาธิ สามารถจัดการกับภารกิจต่างๆ ตลอดทั้งวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และด้วยผลจากการนอนหลับอย่างเพียงพอ ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เนื่องจากได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มที่อีกด้วย..

เขียนโดย; มนัสภร ประเสริฐ (ปอ)

อ้างอิงและเรียบเรียงข้อมูลจาก; www.google.co.th