วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

7 สิ่งย้ำเตือน ก่อนหา Software


การซื้อ Software ที่พิถีพิถัน ก็ไม่ต่างจากการซื้อของสักชิ้น เพราะเนื่องจากต้องอยู่กันนาน (หลายปีเลยแหละ) จนกว่าจะมีเทคโนโลยีใหม่ ที่ทำให้สะดวกกว่า ประหยัดเวลากว่า หรืออะไรทั้งหลายอีกมากมาย ดังนั้นไม่ควรตัดใจแค่คนเดียว หรือใช้ระยะเวลาสั้นๆ ควรทำการสอบถามให้เข้าใจ พูดให้ตรงประเด็นของงานเรา  แล้วเราก็จะได้เจอกับ Software ที่สามารถช่วยงานท่านได้จริง

Budget
ส่วนนี้มีความสำคัญมาก เพราะไม่มีอะไรในโลกนี้ที่ทำแล้วจะ‘เป๊ะ’ ดังที่คาดหวังไว้ โดยเฉพาะการพัฒนา software ที่จะต้องเพิ่ม option ให้เหมาะสมกับ process การผลิตขององค์กรท่าน คิดให้หนัก คุยให้เคลียร์ มิฉะนั้นน้ำตาจะตกในได้


Human
ข้อนี้เป็นปัญหาร้ายกาจและรุนแรงสำหรับหลายองค์กร เพราะมีขาใหญ่ไม่เอา ไม่รับรู้ ไม่อยากทำ สารพัด ‘ไม่’ เพื่อที่จะไม่เปลี่ยนแปลง เพราะชอบของเดิม ไม่งง รู้อยู่แล้ว ชิน ไม่อยากเรียนรู้ใหม่ ตกยุค ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น กลัวเพื่อนว่า…. กลัวเสียหน้า เพราะเรียนเท่าไรก็ไม่เข้าใจสักที ข้อนี้ประมาทไม่ได้เด็ดขาด เพราะจอดกันมาเยอะแล้ว บางคนโดนบังคับมากขู่จะลาออกซะอีก …เป็นงั้นไป  พอหลายๆ คนต่อต้าน เรือที่กำลังจะออกเดินทางก็กลับจอดอยู่กับที่ แล้วสุดท้ายก็ต้องกลับมาใช้วิธีเดิม 


Software
ข้อนี้แนะนำว่าก่อนตัดสินใจลงเงินไม่ว่าจะเป็นหลักแสนหรือหลักล้านก็ตาม อย่าลืมคิดถึง วิธีการเลือกซื้อ software หรือโปรแกรมสำเร็จรูป ลองหันไปเดินสำรวจงาน software ดูบ้าง มีการจัดงานทุกปี ลองคุยกับหลายๆราย ถ้าดีจริงเค้าสามารถอธิบายได้แบบหมดเปลือกแน่นอน ส่วนในองค์กรเองก็ควรจะมีผู้รู้จริงในเรื่อง process ที่จะสามารถประสานความเข้าใจกับ programmer ให้เข้าใจถึงแก่นแท้ของกระบวนการผลิตที่เราอยากได้จริงๆ แต่หากไม่มีผู้เชี่ยวชาญ แนะนำให้หา consult ที่เก่งในเรื่องการประสานงานกับ programmer รวมถึงมีความเข้าใจระบบการผลิต
Data
ข้อนี้เป็นหัวใจอีกดวงที่หากขาดไประบบเป็นอันล่มแน่นอน ถึงแม้จะเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมเงินพร้อม แต่ไม่มีฐานข้อมูลที่จะใช้เริ่มต้นในการ implement ระบบก็จบกัน ถ้าโยงจากเรื่องของ software Consult จะเป็นผู้ที่ช่วยท่านได้มากในข้อนี้ เพราะจะรู้ว่าควรจะเตรียมฐานข้อมูลแบบไหน เมื่อเตรียมแล้วจะทวนกลับอย่างไร สัมพันธ์กับข้อมูลของคลังสินค้าหรือไม่
Hardware
การเลือกอุปกรณ์มีความเหมาะสมหรือไม่ เทคโนโลยีล้าสมัยเกินไปหรือเปล่า ผู้ใช้งานสะดวกหรือไม่ และที่สำคัญต้องระวังที่จะไม่ไปเพิ่ม cycle time ในการผลิต และประเด็นสุดท้ายคือ มีการสอบราคา หรือจัดซื้อจากผู้ขายที่เหมาะสมหรือไม่
อ่านแล้วจะเห็นได้ว่าไม่ควรจะละเลยปัญหายุ่งๆ เหล่านี้ ทางด้านของผู้ขาย software เองก็ต้องเข้าให้ถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ส่วนลูกค้าเองก็ต้องให้ข้อมูลที่ครบถ้วนในการประเมินก่อนการคัดเลือก software 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น