ในการทำงานเราไม่สามารถทำงานเพียงลำพังคนเดียวได้
ต้องมีการประสานงานกับบุคคลอื่นๆ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงาน ในการพัฒนาทักษะ หรือความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นนั้น ก็มีแนวทางปฏิบัติง่ายๆ ตามหลักของ P-S-Y-C-H-O ดังนี้
P = Positive Thinking….คิดแต่ทางบวก สร้างโลกสวยงาม
ทัศนคติ
มุมมอง หรือความคิด เป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าคุณมีทัศนคติ
มุมมองความคิดที่ดีแล้วนั้นก็ย่อมส่งผลทำให้คุณมีพฤติกรรมที่ดีตามด้วยเช่น
กัน แต่หากคุณมีทัศนคติในเชิงลบ
คุณก็จะมีพฤติกรรมที่ไม่อยากให้ความร่วมมือใดๆ นินทาว่าร้าย ก้าวร้าว
หรือพฤติกรรมอื่นๆ
ซึ่งต่างๆเหล่านี้ก็จะส่งผลทำให้คุณไม่มีความสุขกับการทำงาน
ดังนั้นเพื่อให้เราสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
คุณก็ต้องปรับทัศนคติมุมมองความคิดของตัวคุณเองให้กว้าง
มองโลกในทางบวกไว้เสมอ
S = Smile…ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างความประทับใจ
การมอบ
รอยยิ้ม เป็นการสร้างความคุ้นเคย และความประทับให้กับผู้อื่น
และยังเป็นเสน่ห์ให้กับผู้อื่นอยากจะคบหาสมาคมด้วย
ถ้าหากคุณเอาแต่หน้าบึ้งตึง ทำสีหน้าท้อแท้เบื่อหน่าย
ก็ไม่มีใครที่อยากจะคบหาสมาคม หรืออยากร่วมทำงานด้วยกับคุณ
การทำงานด้วยรอยยิ้มจะส่งผลให้คุณทำงานอย่างมีความสุข
และทำให้คุณพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาต่างๆ วางแผนการทำงาน
หรือตัดสินปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้
Y = Yours…จริงใจให้กัน ช่วยเหลือการงาน
คุณ
ควรมีความจริงใจที่จะให้ความช่วยเหลือ และช่วยแก้ปัญหาต่างๆ
ที่เกิดขึ้นในการทำงานแก่เพื่อนร่วมงานของคุณ
ความจริงใจจะส่งผลให้คุณเป็นผู้รับฟัง และเป็นผู้ให้ที่ดี
ซึ่งคุณไม่จำเป็นที่จะต้องรอให้บุคคลอื่นมาร้องขอให้คุณช่วยแต่คุณสามารถที่
จะอาสาช่วยเหลือในการทำงานหรือจัดการปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้
และความจริงใจที่คุณแสดงออกมานั้นย่อมสร้างความประทับใจ
และทัศนคติที่ดีจากบุคคลรอบข้างตัวคุณเองได้ด้วยเช่นกัน
C = Compromise ….. สมานสามัคคี ด้วยการประนีประนอม
ความ
สามัคคีเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีส่วนทำให้การทำงานร่วมกันเป็นไปได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ เพราะงานที่มีประสิทธิภาพได้นั้นต้องอาศัยความร่วมมือกัน
ความสามัคคี ความรักใคร่ปรองดองกัน ให้อภัยซึ่งกันและกัน
มีความประนีประนอมต่อกัน
ซึ่งถ้าทุกคนมีเช่นนี้ก็จะทำให้สามารถลดความตึงเครียด
หรือความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นระหว่างกันได้
H = Human Relations ……สัมพันธ์ที่ดี สร้างมิตรผูกพัน
การ
มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ควรเริ่มต้นจากการทักทาย
การแสดงความเป็นมิตรกับบุคคลอื่นๆ ทั้งที่รู้จัก หรืออาจไม่รู้จักมาก่อน
อีกทั้งการแสดงความรู้สึกเป็นห่วงเป็นใย การแสดงไมตรีจิตกับผู้อื่น
รวมไปถึงกิริยาท่าทางที่แสดงออก คำพูด วาจาเพื่อสร้างความคุ้นเคย
และรักษาสัมพันธ์อันดีงามไว้ พฤติกรรมต่างๆ เหล่านี้จะทำให้คุณมีเพื่อน
หรือกลุ่มเพื่อนที่กว้างขวาง ซึ่งก็เป็นผลดีในการทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น
และทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพอีกด้วย อีกทั้งเพื่อน
หรือกลุ่มเพื่อนก็พร้อมที่จะคอยให้ความช่วยเหลืออยู่เสมอ
O = Oral Communication….สื่อสารชัดเจน แก้ไขข้อขัดแย้ง
การ
สื่อสารไม่ว่าจะด้วยการสื่อสารประเภทใด
ถือเป็นพฤติกรรมหนึ่งที่จำเป็นและสำคัญสำหรับการทำงานร่วมกับผู้อื่น
อีกทั้งข้อมูลที่สื่อสารออกไปนั้นก็ต้องเป็นข้อมูลที่ไม่สร้างความขัดแย้ง
หรือความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น หรือหน่วยงานอื่น
และต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง สื่อสารด้วยความชัดเจน
เพราะข้อมูลและสิ่งที่เราจะสื่อสารออกไปนั้น
อาจเป็นประโยชน์อย่างมากกับการทำงานของหน่วยงานอื่น อีกทั้ง
หากการสื่อสารมีประสิทธิภาพก็สามารถลดปัญหา หรือข้อขัดแย้งในการทำงานลงได้
การ
ทำงานร่วมกับผู้อื่นให้ประสบผลสำเร็จได้นั้น
คุณควรเริ่มต้นจากการมองตัวคุณเองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวคุณเองให้
เป็นคนที่มองโลกในแง่ดี การยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ มี
ความจริงใจในการให้ความช่วยเหลือ การประนีประนอม
การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น รวมทั้งการให้ข้อมูลที่ชัดเจน
…ซึ่งพฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ย่อมจะทำให้คุณมีเสน่ห์ และสร้างความประทับที่ดีกับบุคคลอื่นที่คุณต้องทำงานร่วมด้วย…….
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น