วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

เล่นมือถือก่อนนอนทำหลับไม่สนิท

เล่นมือถือก่อนนอนทำหลับไม่สนิท

          แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการนอน ได้แนะนำเป็นเสียงเดียวกันว่า ให้เก็บโทรศัพท์มือถือให้ห่างจากเตียงนอนเท่าที่จะทำได้ เพราะเหตุว่ามันอาจจะก่อปัญหาในการนอน


แต่กระนั้นพอลืมตาขึ้นมา บางคนก็แทบรีบกระโจนเข้าใส่มัน แพทย์ของศูนย์โรคการนอน มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า การทำเช่นนั้นก็ไม่ได้เป็นผลดีอะไร แทนที่ว่าจะลุกไปชงกาแฟดื่ม กลับต้องรีบร้อนมาดูโทรศัพท์ ว่าเป็นเวลาอะไร และยังเลยยังไปตรวจดูอีเมลซ้ำ บางทีอาจจะต้องตื่นด้วยความกระวนกระวาย ไม่ว่าใครก็ตาม ที่ต้องตื่นมากลางดึก เพื่อจะมาตรวจดูอีเมล แล้วกลับไปนอนต่ออีก ก็แทบจะนอนไม่หลับ ในความรู้สึกผิดหวังและกังวลในสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ยังไม่เห็น เป็นเหตุให้ร่างกายพลอยเครียดไปด้วย
ยิ่งบางคนอาจจะพลิกไปพลิกมาใจนึกถึงแต่อีเมล หรือการประชุมในเวลาอีก 6 ชั่วโมงข้างหน้า แพทย์คนหนึ่งเปิดเผยว่า การไว้โทรศัพท์ในห้องนอน จะทำให้มีปัญหาในการนอนได้หลายอย่าง เพราะว่า มีคนไข้แบบนี้หลายรายแล้ว ที่มีความเดือดร้อน เกี่ยวกับเรื่องนี้มากที่สุด จะเป็นคนที่อยู่ในวัยอายุ 20 และ 30 ปี โทรศัพท์จะกลายมาเป็นตัวรบกวนการนอน การมองเห็นแสงสีน้ำเงิน ซึ่งโดยมากมาจากโทรศัพท์ และจอคอมพิวเตอร์ จะไปปลุกให้สมองต้องคอยตื่นอยู่เสมอ ซึ่งเป็นการรบกวน รูปแบบของการนอน                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             ที่มา: thaihealth.or.th                                                                                                                                                                     รูปภาพ: sites.psu.edu                                                                                                                                                                         เรียบเรียงโดย: ต้นสนคู่                                                                                                                                                    doublepine.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น