วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สร้างสรรค์แบรนด์ให้อยู่ใน DNA

การ ชิงไหวชิงพริบในสมรภูมิการแข่งขันทางการตลาดทุกวันนี้ ไม่ได้ขีดวงจำกัดอยู่แค่เรื่องของคุณภาพสินค้า หรือบริการเป็นหลักอีกต่อไปแล้ว แต่ยังขึ้นอยู่กับการสร้างสรรค์ รวมถึงการนำเรื่องของดีไซน์ เข้ามาช่วยสร้างความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งในท้ายที่สุด จะเข้ามาเป็นตัวช่วยในเรื่องของการสร้างแต้มต่อในการแข่งขันเหนือคู่แข่งขัน รายอื่น 

เรียกได้ว่า เป็นการนำเรื่องของ Emotional เข้ามาเป็นตัว Approach ที่สามารถเข้าถึงความต้องการทางด้านอารมณ์ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาด

การที่จะเป็นเรื่องดังกล่าวนี้ได้ น่าจะอยู่ที่การสร้าง DNA ของคนในองค์กรให้มีในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ ที่สามารถต่อยอด หรือนำมาใช้ได้ทันที จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทุกวันนี้ องค์กรใหญ่ๆในบ้านเราต่างก็มีการเพาะบ่ม หรือสร้างคนที่มีในเรื่องของ Creastive Mind อย่างในกรณีของ SCG เป็นต้น
ว่า กันว่า การสร้างหรือเพาะบ่มในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ขึ้นมานั้นหลายๆบริษัทชั้น นำของโลกมีการจัดตั้ง “ตลาดไอเดีย” ขึ้นมาเพื่อสนับสนุนให้เกิดการระดมสมองของผู้ร่วมงาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสินค้ามีครีเทีฟ ดีไซน์ เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆให้กับตลาด ขณะ ดัยวกัน กรออกแบบหรือดีไซน์ต้องถือเป็นหัวใจสำคัญในความสำเร็จเช่นเดียวกัน ซึ่งดีไซน์ไม่ใช่แค่เรื่องรูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น แต่สินค้าที่มีดีไซน์ฉียบจะต้องมีคุณสมบัติเด่นๆ อาทิ

ง่ายต่อการเปิดแพ็คเก็จ
ง่ายต่อการประกอบ
ง่ายต่อการเรียนรู้วิธีการใช้
ง่ายต่อการใช้งาน
ง่ายต่อการซ่อมแซม
ง่ายต่อการกำจัด

ที่สำคัญต้องตอบโจทย์ทางด้านอารมณ์ วันนี้ลองสำรวจตัวเองดูว่าเป็นนักการตลาดแบบสร้างสรรค์แล้วหรือยัง

เนื้อหาส่วนหนึ่งจาก นิตยสาร Brandage Essential
โดย ต้นสนคู่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น