วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กลยุทธ์ ก้าวใหม่ Microsoft

ณ เวลานี้บางท่านอาจทราบการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของยักษ์ใหญ่วงการซอฟต์แวร์ กันไปแล้ว แต่หลายท่านก็อาจจะสงสัยว่ามันคืออะไร แล้ว “กลยุทธ์” เกี่ยวอะไรกับ Microsoft
สืบ เนื่องจากเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา Microsoft ได้มีการประกาศเปิดตัวระบบปฎิบัติการ Windows เวอร์ชั่นใหม่ ที่ก่อนหน้านี้สื่อหลายสำนักต่างคาดการณ์ว่าจะใช้ชื่อ Windows 9 ถัดจาก Windows 7, 8 ตามลำดับ แต่ผิดคาด Microsoft ไม่สนใจการนับลำดับปกติดังกล่าว แต่กลับใช้ชื่อว่า Windows 10 
 
 
แต่ ที่ทำให้ผมสนใจหลังจากได้ทราบข้อมูลดังกล่าว ไม่ใช่ คุณสมบัติอะไรที่เพิ่มขึ้น หรือมีให้โหลดทดลองใช้งานวันไหน แต่กลับสงสัยว่า “ทำไม? เพราะอะไร? Microsoft จึงตัดสินใจใช้ชื่อเวอร์ชั่นใหม่เป็น Windows 10”...และแน่นอนครับสิ่งแรกหลังจากทราบข้อมูลจากสื่อ Internet เราควรยืนยันให้แน่ใจก่อนว่าข้อมูลที่ได้รับนั่นถูกต้อง ซึ่งสามารถยืนยันได้จาก http://preview.windows.com 
 
และ ข้อมูลที่พอจะใช้ประกอบ เพื่อยืนยันและตอบข้อสงสัยของผมก็มาจากคำประกอบภาพ One product family, One platform, One store และจากคลิปที่ชื่อว่า “A First Look at Windows 10” ใน YouTube ซึ่งเป็นคลิปงานประกาศเปิดตัว Windows 10 โดย Terry Myerson : Executive Vice president Operating Systems ของ Microsoft ได้กล่าวในช่วงหนึ่งว่า “One Microsoft Strategy” ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ Microsoft ประกาศใช้เมื่อต้นปีนี้ และเขายังกล่าวอีกว่า ด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวก็น่าจะตั้งชื่อเวอร์ชั่นใหม่เป็น Windows One เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ตัวอื่น เช่น Xbox One, OneNote, OneDrive แต่ชื่อดังกล่าวก็มีการใช้งานไปแล้ว และด้วยเหตุผลว่า Windows เวอร์ชั่นนี้จะเป็นการก้าวสู่ยุคใหม่ของ Microsoft จึงตั้งชื่อว่า Windows 10 เพื่อสร้างความแตกต่าง
 
จาก ข้อมูลทั้งหมดตามความเห็นของผมก็พอจะสรุปได้ว่า Microsoft ต้องการจะสื่อคือ ระบบปฎิบัติการที่สูงกว่ารุ่นก่อน (Windows 8) ตามแนวทางกลยุทธ์ขององค์กร (One = 1) และเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อก้าวสู่ยุคใหม่ของระบบปฎิบัติการ (0) จึงเกิดเป็น Windows 10
 
ทั้ง หมดนี้จึงเป็นข้อพิสูจน์ว่า “กลยุทธ์” (Strategy) มีความจำเป็นต่อการดำเนินงาน และตัวกำหนดทิศทางขององค์กร แต่เหนืออื่นใดทุกคนในองค์กรต้องเข้าใจ และสามารถนำกลยุทธ์นั้นมาใช้ให้เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่เพียงแต่เขียนไว้ในกระดาษหรือประกาศในที่ประชุม ..ขอบคุณครับ

ผู้เขียน; เอกพล ซ้ายเกลี้ยง (เอก)
DPine Suite by Doublepine

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น