วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Trick เล็กๆ การมองหาคน

“ใครๆ ก็อยากได้แต่..คนเก่ง” คำนี้ที่นักสรรหาต้องการ แต่เราจะทำยังไงให้ได้คนเก่ง คำว่า “อยากได้คน กับจะหาได้อย่างไร” นักสรรหาต้องตีโจทย์ให้แตกและค้นหา
“ เลือดใหม่  ไม่น่าสนใจหรือ “ เลือดใหม่หรือที่เรารู้จักกันดีสำหรับเด็กจบใหม่ บางครั้งเรามักได้ยินผู้บริหารพูดเสมอว่า “เราต้องการเลือดใหม่เข้ามาบ้าง” แสดงว่าองค์กรของคุณเริ่มมีปัญหา บางทีจากการทำงานแบบเดิมๆ คุณต้องการพนักงานใหม่ที่จะมาดูแลปัญหาด้วยมุมมองใหม่และทันสมัยสร้างสรรค์ บางครั้งหากเราเปิดโอกาสยอมรับมุมมองใหม่ๆ จากเด็กๆ ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำงาน แต่นักสรรหาต้องพิจารณาว่าเราควรนำเด็กใหม่มาทำงานในตำแหน่งใดบ้างที่เหมาะสม เช่น ตำแหน่งนักออกแบบ หรือตำแหน่งที่ต้องใช้จินตนาการ ฯลฯ เพราะเด็กจบใหม่ไฟแรง
แต่ผู้สมัครภายในก็มักเป็นคำตอบที่ดีสำหรับการหาผู้ร่วมงาน ที่เราต้องการแบบผสมผสานระหว่างแนวความคิดใหม่ๆ กับความรู้เกี่ยวกับบริษัทที่มีอยู่ โดยการพิจารณาต่อยอดจากเพื่อนร่วมงานของเราที่จะบอกว่า เรามีคนเก่งที่มีคุณภาพที่องค์การต้องการ จำไว้ว่าจะต้องแสดงความยินดีกับเขาเมื่อได้รายชื่อที่เสนอเข้ามาพิจารณา
ท้ายที่สุด ถ้าคุณกำลังมองหาความคิดใหม่ๆ และวิธีคิดใหม่ๆ จากภายนอกองค์กรหรือคลื่นลูกใหม่ คุณอาจจะต้องประเมินดูว่าวัฒนธรรมองค์กรของคุณส่งเสริมความคิดใหม่ๆ และพร้อมเปลี่ยนแปลงหรือไม่ หากพนักงานถูกติเตียนทุกครั้งที่เสนอความคิดใหม่ๆ เขาก็จะรู้ว่าความคิดใหม่ๆ นั้นไม่มีค่า มองกลับไปในองค์กรและดูว่าคุณตอบสนองต่อความคิดใหม่ๆ อย่างไร ก่อนจะคิดว่าคุณต้องการ “เลือดใหม่” เพราะบางทีเลือดเก่าอาจจะมีชีวิตชีวา และสดชื่น ถ้าคุณอนุญาตให้ความคิดใหม่ๆ ผลิบาน

อ่านข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.doublepine.co.th
เขียนโดย ณภัทร  ประสพบุญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น