"ถ้ามีความเชื่อว่าเราทำได้ เราก็จะทำได้" |
ทั้งนี้เกิดจากการทื่ตนคิดเอาไว้แล้วว่าตนสามารถทำได้" เราอาจ
กล่าวได้ง่ายๆว่า ทัศนคติมีความสำคัญกว่าข้อเท็จจริงเพราะมนุษย์
สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้โดยการเปลี่ยนทัศนคติ การตระหนัก และนำมาพัฒนาใช้เพื่อเสริมสร้างกลยุทธ์ของบริษัทนั้น ซึ่งประเด็นเชิงกลยุทธ์มักมีผลกระทบต่อความก้าวหน้าในระยะยาวของบริษัทซึ่งจะขออธิบายในเรื่องการบริหารเชิงกลยุทธ์ว่าคืออะไร ต้องทำอย่างไร มีความสำคัญ และส่งผล กระทบต่อองค์กรอย่างไร
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management) คือ
การวางแผนตัดสินใจ และสร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดงาน ในการจัด
สร้างแผน และการปฏิบัติตามแผนที่ได้ออกแบบมา เพื่อให้เกิดผล
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของบริษัท การบริหารเชิงกลยุทธ์ประกอบ
ด้วยงานตามหน้าที่ที่สำคัญ 9 ประการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของบริษัท การบริหารเชิงกลยุทธ์ประกอบ
ด้วยงานตามหน้าที่ที่สำคัญ 9 ประการ
1. กำหนดพันธกิจของบริษัท ประกอบด้วยคำประกาศกว้างๆ เกี่ยวกับจุดมุ่งหมาย(Vision) ปรัชญา (mission) และเป้าหมายของบริษัท (Goal)
2. ทำการวิเคราะห์เงื่อนไขภายใน และกำลังความสามารถของบริษัท
3. ประเมินสภาพแวดล้อมภายนอก สภาพแวดล้อมทั่วไป และสภาพแวดล้อมการแข่งขัน
4. วิเคราะห์ทางเลือกของบริษัท โดยจัดสรรทรัพยากรให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมภายนอก
5. ระบุทางเลือกที่ปรารถนาที่สุด โดยทำการประเมินแต่ละทางเลือกให้สอดคล้องกับภารกิจของบริษัท
6. ทำการคัดเลือกวัตถุประสงค์ระยะยาว และกลยุทธ์ใหญ่ (Grand Strategies) ที่จะบรรลุทางเลือก
ที่ปรารถนามากที่สุดได้
ที่ปรารถนามากที่สุดได้
7. พัฒนาวัตถุประสงค์ประจำปี (Annual objectives) และกลยุทธ์ระยะสั้นที่สอดคล้องกับ
วัตถุประสงค์ระยะยาว และกลยุทธ์ที่เลือกไว้แล้ว
วัตถุประสงค์ระยะยาว และกลยุทธ์ที่เลือกไว้แล้ว
8. นำเอากลยุทธ์ที่เลือกสรรไว้แล้วไปปฏิบัติ โดยวิธีการจัดสรรทรัพยากรตามงบประมาณที่วางไว้ ซึ่ง
เน้นความเข้ากันได้ของงานตามหน้าที่ บุคลากร เทคโนโลยี และระบบการให้รางวัล
เน้นความเข้ากันได้ของงานตามหน้าที่ บุคลากร เทคโนโลยี และระบบการให้รางวัล
9. ทำการประเมินความสำเร็จของกระบวนการเชิงกลยุทธ์ในฐานะที่เป็นปัจจัยนำเข้า สำหรับการตัดสิน
ใจในอนาคต
ใจในอนาคต
Credit : APC Arab Programmer's Company |
บริหารเชิงกลยุทธ์เกี่ยวข้องกับการวางแผน (Planing)
การกำกับ (Directing) การจัดองค์กร (Organizing) และ
การควบคุม (Controlling) การตัดสินใจ และการปฏิบัติหน้าที่
ที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ของบริษัท สำหรับกลยุทธ์
(Strategies)ในความหมายของผู้จัดการแล้ว หมายถึงแผน
(Plans) ที่มีขนาดใหญ่และมุ่งเน้นอนาคต เพื่อให้บรรลุ
วัตถุประสงค์ภายใต้สภาพแวดล้อม ทางการแข่งขันทาง
กลยุทธ์แม้ว่าแผนจะไม่มีรายละเอียดสำหรับการปฏิบัติใน
อนาคตที่รัดกุมก็ตาม แต่แผนนี้ก็ให้กรอบแนวคิดสำหรับการ
ตัดสินใจ การบริหารกลยุทธ์เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า
บริษัทได้ตระหนักเป็นอย่างดีว่า ควรจะแข่งอะไร กับใคร
อย่างไร เมื่อใด และที่ไหน
การสร้างกลยุทธ์ให้เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องยาก หากสามารถสร้างทัศนคติที่ดี และทำความเข้าใจกับคนในองค์กร เพื่อให้เข้าใจและตระหนักถึงทิศทาง และเป้าหมายเดียวกันของทั้งองค์กร ในครั้งหน้าจะมาอธิบายถึงประโยชน์ และความเสี่ยงของการบริการเชิงกลยุทธ์ ที่จะส่งผลต่อบริษัท และองค์กรต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น